Những quan điểm sai lầm về các nhà lãnh đạo
.

Pages

Những quan điểm sai lầm về các nhà lãnh đạo







Bạn đang cần những lời khuyên để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo 1 cách chuyên nghiệp nhất. Vậy thì trước khi tìm cho riêng mình những lời khuyên hợp lý nhất bạn hãy tham khảo 7 quan điểm sai lầm về lãnh đạo dưới đây và đừng bao giờ tin nếu có ai đó cho bạn những lời “động viên” như vậy :

1          1.       “Tất cả nhà quản lý đều là lãnh đạo”

Sự thật: Chỉ một số ít các nhà quản lý có khả năng lãnh đạo, phần còn lại không thể hoặc không được lãnh đạo. Khái niệm quản lý chỉ là một phần của lãnh đạo, nó không tương đương với nhau.

Trên thực tế, quản lý giỏi là người có khả năng tạo dựng, điều hành và duy trì hoạt động của hệ thống. Họ có thể thuê nhân sự, nhưng họ không thể mang lại hiệu suất làm việc cao hơn cho nhân viên và đưa tổ chức lên vị trí cao mà nó xứng đáng có được. Nhiệm vụ đó thuộc về các nhà lãnh đạo.

Lãnh đạo luôn đi kèm với sự thay đổi, cải tiến và phát triển.







2          2.       “Khả năng lãnh đạo là bẩm sinh”

Sự thật: Ngay cả những người có tố chất bẩm sinh cũng vẫn phải học hỏi, trang bị thêm kỹ năng lãnh đạo.

Không chỉ lãnh đạo, trong nhiều vấn đề của cuộc sống đời thường không có khái niệm “bẩm sinh”. Ví dụ, một cậu bé có chiều cao vượt trội hơn những bạn cùng lớp, như thế có thể nói cậu bé có khả năng chơi bóng rổ bẩm sinh. Tuy nhiên, trước khi trở thành một tuyển thủ thật sự, cậu bé vẫn cần phải học kỹ năng chơi môn thể thao này.

Khả năng lãnh đạo cũng vậy, nó có thể tiềm ẩn ở mỗi người với mức độ khác nhau, tuy nhiên kỹ năng hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ học hỏi ở từng người. Vì vậy, khi đánh giá khả năng lãnh đạo, cần phải tập trung vào hành vi phát triển của từng người chứ không phải nền tảng vốn có trong con người họ.

3          3.       “Lãnh đạo luôn luôn phải đưa ra câu trả lời chính xác”

Sự thật: Lãnh đạo luôn đưa ra câu hỏi đúng và biết được nơi nào sẽ có câu trả lời chính xác cho mình.

Nếu nhân viên luôn tìm đến bạn để tìm câu trả lời, thì bạn đang làm mất đi khả năng tự tư duy của họ. Và nếu tất cả mọi người trong công ty đều đưa ra những câu hỏi tương tự nhau thì chính bản thân bạn cũng đang làm mòn đi sự sáng tạo của mình.

Nếu không tự đặt câu hỏi và rèn luyện cho mình bản tính tò mò thì bạn sẽ mãi là một nhà lãnh đạo bị tụt hậu. Biết được câu trả lời không quan trọng, quan trọng hơn là biết được nên hỏi ai và tìm ra người đó ở đâu. Đó là biệt tài mà một nhà lãnh đạo giỏi luôn có.







4          4.       “Cần phải có một tước vị mới được lãnh đạo”

Sự thật: Để lãnh đạo thành công, chỉ đơn giản là bạn biết được khi nào thích hợp để làm gì và làm thế nào để đạt được điều đó mà thôi.
Lãnh đạo thực chất là làm mọi thứ trở nên tốt hơn. Chính vì thế các tổ chức cần phải dạy cho tất cả các nhân viên có trách nhiệm hơn với việc lãnh đạo chính bản thân họ để cùng phát triển.

5          5.       “Lãnh đạo là phải tập trung”


Sự thật: Lãnh đạo là người tạo ra sự tập trung

Nếu đội ngũ của bạn đang không tập trung, việc giải quyết trước mắt không phải là bản thân bạn phải lao vào công việc, tập trung làm việc mà là tìm cách tạo ra sự tập trung đó thông qua những nguồn lực sẵn có.






6          6.       “Lãnh đạo tốt cần có hoài bão, tham vọng lớn”

Sự thực: Lãnh đạo chỉ đơn giản là làm một thứ tốt hơn.

Không có gì sai nếu bạn có tham vọng, nhưng nếu như tất cả những gì bạn làm chỉ để phục vụ cho bản thân thì chắc chắn bạn không phải là một lãnh đạo thành công.
Trong khi đó, lãnh đạo thành công phải là người không chỉ khiến mình mà cả khách hàng, đồng nghiệp, và cộng đồng trở nên tốt hơn. Đó mới là một lãnh đạo tài năng thực sự.

7           7.       “Ai cũng có thể lãnh đạo”

Sự thật: Không ai có thể lãnh đạo nếu họ thiếu lòng nhiệt huyết để làm điều đó.

Lòng nhiệt huyết, khao khát là điều kiện tiên quyết của một người lãnh đạo hiệu quả.

Theo Entrepreneur


Dịch vụ của chúng tôi :