Xếp hàng mới mua được chung cư, Thị trường “sốt” hay chiêu trò ?
.

Pages

Xếp hàng mới mua được chung cư, Thị trường “sốt” hay chiêu trò ?

Thời gian gần đây, hiện tượng xếp hàng, bốc thăm mua căn hộ tại một số dự án đã khiến không ít người mua nhà lo ngại liệu “cơn sốt” nhà đất đã quay trở lại hay chỉ là chiêu trò của các nhà đầu tư.


Căn hộ nhiều, tranh nhau mua?

Các chủ đầu tư chào bán căn hộ và liên tiếp khoe đã bán hết hàng trong ngày đầu ra mắt. Một nhà đầu tư tại Tp.HCM tuần trước đã khoe trong 1 ngày thứ 7 bán hết cả  100% hàng trăm căn hộ của dự án mới mở hàng. Gần đây, nhiều chủ đầu tư miền Bắc cũng khéo khoe tiến độ bán hàng 80-100%, đặc biệt, còn hé lộ việc khan hàng và có thể tăng giá.

Tại một dự án căn hộ cao cấp khác ở quận Hoàng Mai cách đó không lâu cũng có hiện tượng tương tự, để mua được căn hộ không ít khách hàng đã có mặt từ sớm lấy số, xếp hàng, bốc thăm quyền mua căn hộ bởi số lượng đăng ký quá nhiều, có khoảng 500 khách hàng và nhà đầu tư tham dự sự kiện chào bán.

Không ít chủ đầu tư khác phải chạnh lòng bởi cảnh tượng người dân tới nườm nượp và tranh nhau đăng ký ở các dự án này. Dường như đã tái xuất hiện trở lại cảnh tượng của thời kỳ sốt đất những năm 2009.

thị trường BĐS
Phải chăng thị trường BĐS đang sốt trở lại ?
Tương tự, tại một dự án ở Quảng Ninh, lượng người mua quan tâm, đăng ký trùng căn hộ rất nhiều. Vì thế, chủ đầu tư phải dùng phương thức bốc thăm quyền ưu tiên mua hàng để đảm bảo quyền lợi cho người mua. Hay như dự án ở Tp.HCM hiện tượng trên cũng xảy ra khi có gần 9000 khách đến tham gia mặc dù chủ đầu tư chỉ mở bán 251 căn giai đoạn 1.

Trong khi đó, các chủ đầu tư liên tiếp mở bán nên nguồn cung trên thị trường đang tăng nhanh. Đơn cử, tại Hà Nội, đang có nhiều dự án phân khúc bình dân như Gemek Tower và các dự án tiếp tục mở bán như Nam Cường mở bán đợt cuối căn hộ The Sparks (Lê Văn Lương) với giá từ 1 tỷ đồng/căn, Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông). Ngoài ra, nhiều dự án khác cũng đã công bố bán hàng như căn hộ Dream Town, hay căn hộ OCT1 Resco Cổ.

Tạo “sốt” nhà, đất?

Giới kinh doanh bất động sản cho biết, việc chủ đầu liên tục mở bán những căn hộ cuối cùng hay bốc thăm mua căn hộ thực chất chỉ là một chiêu thức bán sản phẩm. Điều đó dễ tạo cảm giác dự án sắp hết hàng, không mua ngay sẽ lỡ mất.

Ví dụ, tại Hoàng Mai, một dự án chung cư người mua lấy số, xếp hàng bốc thăm mua căn hộ vì chỉ có 20 khách hàng đầu tiên được mua với mức giá 998 triệu đồng/căn hoàn thiện cơ bản (mức giá này chưa bao gồm VAT và 2% phí bảo trì). Một căn hộ dự án này tính ra cũng phải trên 1 tỷ đồng/căn.

xếp hàng mua chung cư
Cảnh xếp hàng chờ mua chung cư giảm giá
Theo khảo sát, những căn hộ có diện tích nhỏ và giá hợp lý mới có hiện tượng khách hàng đổ xô mua chung cư. Nhiều chuyên gia cho biết, ngoại lệ này chỉ diễn ra tại một số dự án và loại căn hộ trong cùng một chung cư, vì vậy, chưa thể khẳng định rằng “cơn sốt” nhà, đất đã quay trở lại.

Các doanh nghiệp địa ốc tìm mọi cách để đẩy hàng tồn bởi áp lực tồn kho lớn. Báo cáo thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, tính đến hết ngày 20/8, tổng giá trị tồn kho bất động sản trên cả nước là 82.295 tỷ đồng. Đặc biệt, tồn kho thuộc phân khúc căn hộ hiện còn khoảng 17.000 căn với 26.000 tỷ đồng.

chung cư tồn kho còn rất nhiều
Chung cư tồn kho còn rất nhiều
Tổng giám đốc Hoàng Gia Invest Nguyễn Vũ Cao nhận định, đang diễn ra hiện tượng chênh tại một số dự án. Tuy nhiên, chủ yếu là các căn hộ có giá khoảng 2 tỷ đồng ở những khu vực trung tâm được nhiều khách hàng lựa chọn. Trong khi đó, có thể vay vốn gói tín dụng 30.000 tỷ đồng nên phân khúc căn hộ giá rẻ dưới 1 tỷ đồng/căn cũng thu hút người mua.

Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc Ông Vũ Cương Quyết cho hay, quý IV thường là thời điểm thị trường tấp nập nhất bởi thói quen của người tiêu dùng, nhất là người mua nhà. Đây cũng là yếu tố tích cực của thị trường bất động sản.

Theo báo cáo mới đây của Savills, thanh khoản trên thị trường được cải thiện đáng kể nên tỷ lệ hàng tồn kho giảm mạnh, lên tới 24% theo quý và 26% theo năm. Tỷ lệ hấp thụ tại Hà Nội trong quý này đạt 38%, tăng hơn 15% theo quý. Savills nhận định, chỉ số giá nhà theo quý đang được kỳ vọng vẫn ổn định trong các quý tiếp theo.

Ông Quyết nhận định, thị trường trong thời gian tới sẽ diễn biến theo chiều hướng tích cực. Theo đó, trong quý IV giao dịch sẽ sôi động hơn. Thị trường bất động sản dài hạn phụ thuộc nhiều vào kinh tế vĩ mô, nền kinh tế tốt hơn thì thị trường sẽ phát triển.

(Theo Vietnamnet)