Người thứ ba: đúng hay sai?
.

Pages

Người thứ ba: đúng hay sai?

Trong những cuộc tình không may, chuyện rạn vỡ đôi khi vì người thứ ba - đấy là điều mọi người luôn nghĩ nhưng nếu xét rõ thì vấn đề đâu phải chỉ vì một người đến sau? Có thể người ta đến không đúng lúc nhưng trở thành người thứ ba thì đâu chỉ từ một phía. Mà trong tình yêu thì trước hay sau không quan trọng, người thứ ba là người được yêu ít hơn.


Tôi không nói đến tính trăng hoa của đàn ông khi mà có một mối quan hệ hôn nhân bền vững nhưng vẫn trêu hoa ghẹo nguyệt. Tôi nói đến những người đàn ông vẫn còn tự do chọn lựa cho mình một người vợ, họ thay đổi tình cảm vì chính những chán chường, những vấn đề mãi không sao thấu hiểu và những gánh nặng phải mang trên vai khi đứng trong một cuộc tình mà người kia chẳng thể dành hết tình yêu để cảm thông cho những lo toan hàng ngày. Cái cảm giác mệt mỏi ấy cứ kéo dài lê thê thì có lẽ tình yêu kia không còn khiến cuộc sống trở thành thiên đường hoa mộng mà chỉ hóa địa ngục trần gian.


Có thể nói người đàn ông ấy không chung tình, nhưng tôi thừa nhận một điều rằng sức người có hạn. Chẳng thể nào đeo mãi một gánh nặng trên vai và lê từng bước nặng nhọc qua chuỗi ngày chán chường. Có thể họ chưa tìm thấy một người đủ thấu hiểu, đủ dịu dàng và đủ quan tâm để sẻ chia những vấn đề khó khăn trong công việc, những rắc rối ngoài xã hội hay thậm chí là cô người yêu tính hay ghen bóng gió, thích dỗi hờn vô cớ nên vẫn không có người thứ ba, nhưng đến khi một người xuất hiện để lắng nghe những tâm sự trong lòng, san sẻ khó khăn hay động viên lúc không suôn sẻ thì đó là lúc cuộc tình kia sắp đi vào hồi kết!

Bởi lẽ, yêu nhau chứ đã nghĩa vợ tình chồng ngày nào ngăn cấm người khác tìm lấy hạnh phúc cho riêng mình khi bản thân là nguyên nhân cho những mệt mỏi và nặng nhọc? Ừ thì trước đây không phải mỗi người chúng ta đều từng đi qua vài cuộc tình trước khi đi đến hôn nhân với một người hay sao? Thế nên cho đến khi đứng trước ngưỡng cửa hôn nhân, ai cũng có quyền chọn cho mình những điều mà bản thân cảm nhận là tốt nhất, phù hợp nhất.

Tôi nghĩ chọn người yêu như mua giày vậy, không chọn đôi đẹp nhất, không phải đôi đắt tiền nhất, đừng chọn đôi sang trọng nhất mà hãy chọn đôi thoải mái nhất. Bởi lẽ chẳng ai muốn phải đau đớn trên từng bước đi của mình, mà đường đời thì dài và lắm chông gai sắc nhọn. “ Chỉ đôi giày thoải mái nhất mới có thể đưa ta vượt qua những ghềnh thác cuộc đời để đến bến bờ hạnh phúc một cách an toàn”


Người thứ ba đúng hay sai còn chưa thể nói rõ nhưng nếu bản thân là người trong cuộc lại để người kia cám cảnh mà tìm những yêu thương mật ngọt bên người khác thì bản thân cũng cần soi chỉnh lại một lần. Cứ gọi người đến sau là kẻ cướp, kẻ cắp hay bất kì điều gì bạn muốn nhưng sau đó hãy nghĩ xem mình đã làm sai điều gì, thiếu sót điểm nào mà nên nỗi người từng yêu thương nay lại rời xa những ái ân cũ để hân hoan bên hạnh phúc mới!

Người thứ ba không phải lúc nào cũng là người sai nhưng chưa hẳn đúng, còn người không cuộc chẳng đúng mà cũng không sai. Đừng vì bản thân mất mát mà trút hết lầm lỗi cho kẻ đến sau bởi biết đâu đó mới là một nửa thật sự trong đời này của họ còn ta chỉ là lữ khách, một ngày phải rời khỏi nơi trọ mà thôi! Phàm người ta hay tranh phần đúng về mình, nào ai muốn làm kẻ sai lầm nhưng chẳng phải như thế là quá ư ích kỷ và hão huyền về bản thân sao? Đời người như chuyến đò ngang, biết bao lữ khách sang sông nhưng chỉ một người ở lại trên bến vắng cùng ta qua tháng nắng ngày mưa, nước cạn nước đầy bao mùa.

Nếu người yêu của bạn một ngày rời khỏi vòng tay, hãy an nhiên chấp nhận vì họ có lẽ tìm được điều tốt hơn cho chính mình và cũng là cho bạn một cơ hội được nhìn lại tháng ngày đi qua, chọn cho mình một lối đi khác hơn con đường đã chọn. Nếu bạn cho rằng người ấy là tất cả thì tổn thương sẽ một mình bạn gánh lấy bởi lẽ món quà bạn nâng niu tháng ngày đã chẳng được đón nhận hay đền đáp tương xứng.

Là người thứ ba hay người trong một cuộc tình cũng chẳng thể nói rằng ai đã đúng và ai làm sai, chỉ biết người đi vì những điều họ cho rằng tốt hơn và vẫn còn đó cho ta một lựa chọn mới trong cuộc đời. Chia ly không là tất cả, mỗi chúng ta vẫn còn đó một con đường dài phía trước. Bước lên một bước sẽ thấy bình mình, bước thêm bước nữa chào đón bình an, bước thêm nhiều bước hạnh phúc ngập tràn. Nếu thật sinh ra là dành cho nhau thì đi hết một vòng rộng lớn sẽ lại tìm thấy nhau, về bên nhau.
Nếu vô tình trở thành người thứ ba vì đến sau hay vì bước khỏi một cuộc tình, hãy luôn tin rằng đó là cơ hội để ta nhìn lại mình. Có thể trách móc, có thể hờn giận nhưng xin đừng đổ lỗi, bởi đó là biểu hiện của kẻ yếu đuối và thua cuộc.

Carmen Nguyen –