Những sự thật khá điên rồ về các chuyến bay có thể bạn chưa biết
.

Pages

Những sự thật khá điên rồ về các chuyến bay có thể bạn chưa biết

Những sự thật mà chỉ có người làm việc trong ngành hàng không mới được biết.

Những chiếc máy bay thương mại mặc dù đã xuất hiện cách đây gần một thế kỷ, tuy nhiên cho đến nay vẫn còn nhiều điều bí ẩn về những chiếc máy bay này mà chúng ta chưa biết. Chỉ có những người làm việc trong ngành hàng không mới biệt được sự thật đôi khi những chiếc máy bay thương mại cũng hết nhiên liệu giữa chừng.
Và còn rất nhiều sự thật khá điên rồ khác nữa, mà trang tin Techinsider vừa mới tiết lộ.

Những chiếc mặt nạ oxy không thể sử dụng trong thời gian dài

Những chiếc mặt nạ oxy khẩn cấp được thả xuống là cảnh rất quen thuộc trong các bộ phim thảm họa máy bay. Trên thực tế đây cũng là điều kiện an toàn tối thiểu mà những chiếc máy bay dân dụng phải trang bị.


Khi máy bay đạt độ cao trên 3.000m, không khí rất loãng và áp suất thấp khiến cho chúng ta không thể hô hấp một cách bình thường. Nếu như áp suất bên trong máy bay bị mất ổn định, hành khách sẽ phải nhờ đến những chiếc mặt nạ oxy khẩn cấp này để hô hấp.

Tuy nhiên, các máy phát điện cung cấp oxy bổ sung cho những chiếc mặt nạ này chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn. Thông thường chỉ từ 14 đến 20 phút, để cho chiếc máy bay có thể hạ xuống độ cao dưới 3.000m giúp hành khách có thể thở mà không cần đến mặt nạ oxy.

Máy bay có thể hết nhiên liệu khi đang bay

Ngày 24 tháng 8 năm 2001, chiếc máy bay Flight 236 của hãng hàng không Air Transat đã bị chết cả hai động cơ Rolls-Royce của nó khi đang bay qua Đại Tây Dương. Nguyên nhân khiến động cơ máy bay ngừng hoạt động là do nhiên liệu bị rò rỉ từ một vết nứt trên thùng chứa nhiên liệu.


Tuy nhiên sau đó các phi công vẫn có thể hạ cánh an toàn xuống sân bay gần nhất tại quần đảo Azores. Bí ẩn giúp cho chiếc máy bay có thể hạ cánh an toàn ngay cả khi hết nhiên liệu là nhờ một chiếc tuabin khí, hay còn được gọi là RAM giúp tạo ra điện từ sức gió.

Chiếc tuabin này có thể được trang bị trên các bộ phận khác nhau, nhưng phải được đặt ở bên ngoài máy bay để có thể sử dụng sức gió làm quay tuabin. Nó sẽ sinh ra một lượng điện nhỏ để giúp các phi công có thể truy cập vào hệ thống điều khiển của máy bay và chuẩn bị cho việc hạ cánh.

Các nhà thiết kế máy bay đã tạo ra thiết bị này để lường trước những trường hợp máy bay bị hết nhiên liệu trên không. Mặc dù lượng điện năng cung cấp từ tuabin không đủ để chạy động cơ, nhưng nó cũng đủ để giúp chiếc máy bay có thể hạ cánh dễ dàng hơn.

Cửa buồng vệ sinh trên máy bay không thể khóa

Buồng vệ sinh trên máy bay không thực sự riêng tư như bạn nghĩ, trên thực tế nó có thể được mở từ bên ngoài ngay cả khi bạn đã khóa trong. Luôn có một ổ khóa nằm phía sau tấm biển cấm hút thuốc trên cửa. Chỉ cần lật cái nắp lên và đẩy chốt để mở khóa.


Việc thiết kế buồng vệ sinh trên máy bay như vậy vì nhiều lý do khác nhau. Nó có thể cho phép các tiếp viên có thể vào trong khi gặp trường hợp khẩn cấp, hoặc phi hành đoàn có thể khóa từ bên ngoài trong khi chiếc máy bay cất cánh.

Khay để đồ ăn là nơi bẩn nhất trên máy bay

Không phải nhà vệ sinh mà chính khay đồ ăn là nơi bẩn nhất trên máy bay. Khoảng thời gian giữa các chuyến bay không phải là nhiều để các nhân viên có thể dọn dẹp được toàn bộ mọi nơi trong khoang hành khách.


Một nghiên cứu đã được tiến hành bởi Travelmath đã phát hiện ra rằng, trên khay đồ ăn có lượng vi khuẩn nhiều gấp 10 lần so với nhà vệ sinh trên những chiếc máy bay.

Nhiều chiếc máy bay được trang bị cả nhà xác

Với hàng tỷ người đi máy bay mỗi năm, không thể tránh khỏi việc có những người qua đời một cách bất ngờ trên những chuyến bay. Nếu trường hợp đáng tiếc này xảy ra, phi hành đoàn sẽ phải cất giữ thi thể của họ một cách tôn trọng và tránh xa các hành khách khác.


Chính vì vậy mà hãng hàng không Singapore Airlines đã thiết kế cả những chiếc tủ làm lạnh, để cất giữ tạm thời thi thể của những người xấu số. Họ sẽ được chuyển đến sân bay gần nhất để được đưa về quê nhà.

Hành khách có thể ngồi lên khoang hạng nhất sau khi máy bay cất cánh

Một tiếp viên hàng không nói với trang Techinsider: “Vâng, chúng tôi có thể đưa bạn lên khoang hạng thương nhân hoặc hạng nhất sau khi máy bay đóng cửa. Chúng tôi không thường xuyên làm việc này, một phần vì ở một số hãng bay, chúng tôi phải báo cáo vì sao lại làm thế, một phần vì phải có một bữa ăn cho bạn, và một phần vì các khoang thương nhân hoặc hạng nhất thường đầy.


Vậy nếu có, chúng tôi sẽ chuyển hành khách nào lên khoang ngồi cao cấp hơn? Tất nhiên không phải là những hành khách trong bộ dạng nhàu nhĩ. Những người được ưu tiên chọn là những người lịch sự, ăn mặc đẹp, có bầu, cao ráo, có vẻ ngoài bắt mắt, hoặc là một trong những người bạn của chúng tôi”.

Tham khảo: Techinsider