Giáo dục giới tính cho trẻ sớm , điều mà hấu hết các bố mẹ đều bỏ qua .
.

Pages

Giáo dục giới tính cho trẻ sớm , điều mà hấu hết các bố mẹ đều bỏ qua .

Những kiến thức về giáo dục giới tính không phải là thứ có thể nói tùy tiện, nên biết được tuổi nào dạy gì là rất quan trọng. 



Vẫn biết rằng, việc thực hiện giáo dục giới tính cho trẻ em cần thực hiện càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, những kiến thức về giới tính, dù tại quốc gia nào cũng không phải là thứ có thể nói tùy tiện.

Cũng vì vậy mà nhiều người cảm thấy ngần ngại, không muốn nhắc đến vấn đề này trước mặt con trẻ. Nhưng thực ra, bạn cần biết rằng: bạn không phải dạy tất cả mọi thứ cùng một lúc. Thay vào đó, từng độ tuổi sẽ có những kiến thức nên học nhất định.

Thời kỳ "ẵm ngửa" - dưới 2 tuổi

Ngay khi có ý thức, trẻ em nên nhận biết được các bộ phận trên cơ thể người, bao gồm cả bộ phận sinh dục.

Khi gần đạt ngưỡng 2 tuổi, các bé cần phân biệt được giới tính, chỉ ra được ai là nam, ai là nữ.

Các bé sẽ phân biệt được đâu là nam, đâu là nữ

Mầm non - 2 đến dưới 5 tuổi

Trong thời kỳ này, trẻ em cần biết được các kiến thức cơ bản về sinh sản: đàn ông và phụ nữ cùng nhau "tạo" ra em bé, và em bé thì lớn lên trong tử cung của mẹ.

Đây cũng là độ tuổi các bé cần hiểu rằng cơ thể mình là bất khả xâm phạm. Cơ thể con là thuộc về con, người khác không thể tùy ý chạm vào. Bé cần phân biệt được đâu là sự âu yếm phù hợp, đâu là sự đụng chạm cấm kỵ.

Bé cần phân biệt ai và đâu là sự âu yếm phù hợp, đâu là sự đụng chạm cấm kỵ.

Trẻ em "nhỡ" - từ 5 đến dưới 8 tuổi

Các bé cần biết những kiến thức căn bản về xu hướng tính dục: người dị tính, người đồng tính và song tính. Trẻ cũng nên biết về vai trò của giới tính trong một mối quan hệ là như thế nào: mối quan hệ có thể là nam nữ yêu nhau, cũng có thể là cùng giới.

Trẻ cần hiểu được những quy ước cơ bản từ xã hội về sự riêng tư, về vấn đề khoả thân, và sự tôn trọng lẫn nhau trong một mối quan hệ.


Khi gần đến 8 tuổi, trẻ nên hiểu được những thông tin cơ bản về "dậy thì", vì xu hướng hiện nay cho thấy có những trẻ dậy thì trước 10 tuổi.

Các thông tin về sinh sản cũng tiếp tục được giảng dạy, có thể bao gồm các thông tin về vai trò của giao hợp, nhằm tăng khả năng tự vệ cho trẻ.

Thiếu niên - từ 9 đến 12 tuổi

Củng cố thêm các kiến thức đã được cung cấp tước đó. Ngoài ra, trẻ trong độ tuổi này cần được dạy về an toàn tình dục và các biện pháp phòng tránh thai.

Nhiều người cho rằng đây là "vẽ đường cho hươu chạy". Nhưng kỳ thực, trang bị những kiến thức như vậy là cách để trẻ tự bảo vệ bản thân, tránh để lại hậu quả không mong muốn cho cuộc đời sau này.

Trẻ nên hiểu rằng một mối quan hệ nên thật lành mạnh, và điều gì giúp làm nên mối quan hệ như thế.

Trẻ cũng cần học cách đánh giá, phân biệt các mô tả về giới tính và tình dục trên các phương tiện truyền thông là đúng hay sai, phù hợp hay không phù hợp, thực tế hay không thực tế.

Trẻ vị thành niên: 13 - 18 tuổi

Đây là độ tuổi thường được gắn với chữ "nổi loạn". Trẻ trong thời kỳ này phát triển cái tôi rất mạnh, trở nên ngang bướng và khó nói chuyện. Tuy nhiên, nếu cha mẹ đã truyền đạt những kiến thức về giới tính từ sớm, các teen sẽ có xu hướng tìm đến sự giúp đỡ của cha mẹ khi gặp rắc rối hoặc nguy hiểm, chứ không giữ kín trong lòng như rất nhiều trường hợp đáng tiếc khác