NHỮNG SỰ KIỆN TRUYỀN THÔNG NỔI BẬT NHẤT NĂM 2017
.

Pages

NHỮNG SỰ KIỆN TRUYỀN THÔNG NỔI BẬT NHẤT NĂM 2017

Một năm 2017 khép lại đầy ồn ào với giới truyền thông – tiếp thị. Hãy cùng Hội trường Hà Nội điểm lại 8 sự kiện truyền thông được đánh giá nổi bật nhất trong năm.
1. Cú chuyển mình ngoạn mục của Biti’s với “Đi để trở về”
Ra mắt vào 1/1/2017, “Đi để trở về” có lẽ là chiến dịch thành công và được giới Marketer đem ra “mổ xẻ” nhiều nhất trong năm qua. Thế nhưng, bạn đã bao giờ tự hỏi brand team bắt đầu từ đâu để làm nên một chiến dịch xuất sắc như vậy chưa? 

cú chuyển mình ngoạn mục của Biti's
Cú chuyển mình ngoạn mục của Biti's
* Bắt đầu từ việc nhìn tổng quan thương hiệu:
Từng bị nhận định là “lỗi thời”, điều này chính là động lực để brand team kết nối giới trẻ với dòng sản phẩm Hunter mới. Việc định vị “Trải nghiệm” – Experience của Hunter đã trở thành một xu hướng mạnh mẽ trong giới trẻ.
* Chiến thuật “mượn lực”:
Cuối tháng 12/2016, Biti’s Hunter quyết định gây chú ý với việc tạo đột phá truyền thông trong dịp Tết. Tuy nhiên, Tết luôn là sân chơi dành cho các thương hiệu lớn, với ngân sách khổng lồ. Ý thức được điều này, Biti’s đã áp dụng chiến lược “mượn lực: tận dụng sức lan tỏa của cộng đồng. Biti’s chọn đánh trực tiếp vào những chủ đề được khán giả quan tâm, dễ dàng tranh luận, chia sẻ trong dịp Tết. 
* “Lật ngược vấn đề”:
Có 4 nền tảng (platform) truyền thông chính trong dịp Tết:

Homecoming (Về nhà),
Celebration (Ăn mừng),
Appreciation (Biết ơn) và New beginging (Khởi đầu mới).
Trong đó, Homecoming là sự lựa chọn của Biti’s. Đây vốn là nền tảng được sử dụng nhiều nhất trong dịp Tết, do đó Bitis phải “đối đầu” với rất nhiều thương hiệu khác cũng khai thác khía cạnh này. 

Để giải bài toán trên, brand team đã “lật ngược vấn đề”. Không nghĩ theo lối mòn “Tết là dịp về nhà”, Biti’s đặt ngược câu hỏi: “Chuyện gì xảy ra nếu Tết là dịp để đi?”. Đây là khía cạnh đặt biệt mà vào thời điểm ấy, chưa thương hiệu nào trực tiếp đánh mạnh.

2. Vụ kiện Nga – Mỹ, Sức mạnh “dắt mũi” của truyền thông

“Hợp đồng tình ái” 16,5 tỉ đồng có lẽ là vụ kiện ồn ào và tốn nhiều giấy mực nhất trong năm vừa qua, đặc biệt là vào thời điểm tháng 6. Khi mà lùm xùm đã qua đi, nhìn lại toàn cảnh sự việc, chúng ta mới thấy sức mạnh ghê gớm của truyền thông trong việc “dắt mũi” dư luận.

sức mạnh dắt mũi của truyền thông
Sức mạnh dắt mũi của truyền thông

Suốt quá trình diễn ra vụ xét xử, giới truyền thông và dư luận đều nghiêng về ủng hộ hoa hậu Phương Nga. Hình ảnh tiều tụy của Phương Nga xuất hiện trên hàng loạt mặt báo (bên cạnh là hình ảnh xinh đẹp, sang trọng hồi trước) khiên ai nấy đều xót thương cho phận “hồng nhan”. 

Màn đấu lí đanh thép của cô trong phiên tòa cũng được chia sẻ rầm rộ, Phương Nga được tôn vinh như “người hùng”, “cô gái bản lĩnh”,... Rồi, cả bức thư của mẹ cô nói về lẽ sống ở đời nữa, được ủng hộ nhiệt tình, đánh bật lí lẽ của phó giáo sư Nguyễn Thị Minh Thái. 

Thế nhưng, ngay sau khi Phương Nga được tại ngoại, thái độ dư luận lại có sự thay đổi nhất định. Những bài báo “bới móc” quá khứ xuất hiện: gạ gẫm giảm khảo để mua giải Hoa hậu, lừa đảo, bị mẹ ruột kiện tụng về đất đai,... Cao Toàn Mỹ, từ hình ảnh vị đại gia “đểu cáng”, chuyển thành người đàn ông thất thểu, bất lực sau phiên tòa.

Ai ở thế yếu thì thường được bênh, trong vụ án là Hoa hậu Phương Nga, còn sau vụ án là đại gia Cao Toàn Mỹ. Truyền thông không thể đổi sự thật, nhưng hoàn toàn có thể thay đổi cách mọi người nhìn nhận về sự thật. Câu chuyện vẫn là vậy, nhưng ở mỗi khía cạnh, người ta lại có những nhận định riêng. 

Chọn khía cạnh nào để khai thác là quyền của truyền thông, và đôi khi khán giả chỉ có được góc nhìn hạn chế, quan điểm đưa ra vì thế cũng chưa xác đáng. Khả năng lèo lái và chi phối của truyền thông, dù được sử dụng với mục đích tốt hay xấu, cũng sẽ tạo ra những ảnh hưởng to lớn, và đôi khi là thay đổi toàn bộ cục diện.

3. Đức Phúc – KOL xuất sắc nhất 2017?

Tối 29/7/2017, cả cộng đồng mạng xôn xao về một anh chàng đẹp trai “chuẩn Hàn Quốc” cover ca khúc “Ánh nắng của anh”. Chỉ đến khi giọng hát được cất lên, tất cả mới ngỡ ngàng nhận ra, anh chàng đó chính là Đức Phúc – quán quân Giọng hát Việt 2015.

KOL thành công nhất 2017
KOL thành công nhất 2017
Hình ảnh mới của Đức Phúc lan truyền với tốc độ chóng mặt, tin tức về việc anh phẫu thuật thẫm mĩ thành công ngập tràn các mặt báo. Ngay sau khi clip cover của Đức Phúc đã “chiếm lĩnh” sự quan tâm của dư luận, một clip với tiêu đề “Bác sĩ giải mã cấu trúc khuôn mặt Đức Phúc và tường thuật chi tiết những điểm cần giải phẫu thẩm mỹ” xuất hiện và cũng gây sốt không kém. 
Có thể nói, Kangnam đã lên chiến lược truyền thông bài bản - mọi “tài liệu truyền thông” đều được chuẩn bị kĩ lưỡng. Ngày 29/7, clip cover của Đức Phúc gây bão mạng xã hội (gây sự chú ý một cách hoàn toàn tự nhiên). Ngày 30/7, đăng tải clip bác sĩ tư vấn phẫu thuật (giới thiệu dịch vụ một cách hiệu quả). Tiếp sau đó, là một loạt bài về chương trình “Hành trình lột xác” do Kangnam tổ chức (xây dựng hình ảnh đầy nhân văn trong mắt cộng đồng). 
Ở từng hoạt động, vai trò KOL của Đức Phúc được khéo léo tận dụng. Đức Phúc là một lựa chọn hoàn hảo, khi vừa thu hút sự quan tâm tự nhiên từ khán giả, vừa trở thành “minh chứng sống” khẳng định cho chất lượng của Kangnam. Không ngoa khi nói, anh chàng ca sĩ này chính là “KOL” xuất sắc nhất 2017.

4. Phố đi bộ dậy sóng – Ai là người đứng sau?

Nếu bạn còn nhớ, vào thời điểm đầu tháng 9, phố đi bộ đã dậy sóng với hàng loạt sự kiện: “Cầm chảo chạy bộ”, “Chạy kiểu Naruto quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội”, “Móc túi như Doraemon tại phố đi bộ”. Liệu có phải ngẫu nhiên khi rất nhiều event “nhí nhố” diễn ra ở cùng một địa điểm, vào cùng một thời gian (9-10/9)? Và có phải ngẫu nhiên hay không khi “Chạm vào bàn tay mẹ” cũng diễn ra tại phố đi bộ trong hai ngày 9 và 10/9? 

phố đi bộ dậy sóng
Phố đi bộ dậy sóng
Nằm trong chiến dịch "We are Family - Ngày thứ 8 của mẹ”, “Chạm vào bàn tay mẹ” là sự kiện do Afamily “chủ trì”, nhằm truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình cảm mẹ con. Nắm bắt được tâm lí giới trẻ ngày càng thích trải nghiệm những hoạt động “kì lạ”, Afamily đã tạo ra hàng loạt event trên Facebook kèm theo những cái tên vô cùng “nhí nhố”. 

Với mỗi người ấn nút quan tâm/tham dự sự kiện, bạn bè của họ cũng sẽ nhận được thông tin này. Cứ như thế, các sự kiện dần trở nên “viral”, lôi kéo lượng lớn “khách mời” tới phố đi bộ. Và khi đã đến phố đi bộ, khả năng cao là họ sẽ bắt gặp màn hình quảng cáo ngoài trời và tham gia vào chương trình ca nhạc của Afamily.

Khi mà các thương hiệu ngàng càng chăm tổ chức sự kiện, activation miễn phí để tạo gắn kết với khách hàng, việc trở thành một sự kiện nổi bật không hề dễ dàng. Thế nhưng, với ý tưởng không-ai-ngờ-tới và chi phí gần như 0 đồng, Afamily đã quảng bá thành công sự kiện của mình. Liệu trong năm 2018, có thương hiệu nào sẽ tiếp tục “xài lại” ý tưởng thú vị này không?

Xin mời các bạn theo dõi phần tiếp thèo của chuỗi Những sự kiện truyền thông nổi bật trong năm 2017 tại Hội trường Hà Nội trong phần 2.


_ Theo Tomorrow Marketers Academy _