Jack Ma công bố ngày từ chức và người kế nhiệm
.

Pages

Jack Ma công bố ngày từ chức và người kế nhiệm


Trong lá thư gửi đi đúng ngày sinh nhật, Jack Ma cho biết sẽ chuyển giao chức Chủ tịch Alibaba cho Daniel Zhang - CEO hiện tại, từ 10/9/2019.

Sau hàng loạt những thông tin trái chiều về việc nghỉ hưu, Jack Ma đã chính thức tiết lộ ngày từ chức chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba trong bức thư gửi các cổ đông sáng nay (10/9), đúng vào ngày sinh nhật thứ 54 của mình.



Theo đó, từ ngày 10/9/2019, Jack Ma sẽ thôi chức Chủ tịch Alibaba và cái tên thay thế được chính ông ấn định là Daniel Zhang, người đang làm CEO của tập đoàn. Cho đến lúc đó, Jack Ma sẽ vẫn là chủ tịch Alibaba, nhằm đảm bảo việc chuyển giao diễn ra suôn sẻ. Sau đó, Jack Ma tiếp tục ở lại với vai trò thành viên HĐQT Alibaba đến Đại hội cổ đông năm 2020.

Trong thư gửi các cổ đông và khách hàng Alibaba, Jack Ma cho biết việc chuyển giao “cho thấy Alibaba đã tiến lên một nấc thang mới về quản trị doanh nghiệp, từ một công ty dựa vào các cá nhân thành một công ty được xây dựng trên hệ thống tổ chức xuất sắc và văn hóa phát triển nhân tài”.

Thông tin Jack Ma sẽ nghỉ hưu xuất hiện vào cuối tuần trước, hé lộ việc người đồng sáng lập tập đoàn Alibaba sẽ công bố chiến lược chuyển giao quyền lực, vào ngày 10/9, sinh nhật thứ 54 của ông, theo SCMP (báo Hong Kong thuộc Alibaba). Một bài báo trên New York Times còn cho biết ông sẽ "từ chức" và "nghỉ hưu" từ ngày 10/9. Sau đó, phát ngôn viên của Alibaba cho biết Ma vẫn sẽ là chủ tịch điều hành của công ty và sẽ đưa ra các kế hoạch chuyển giao quyền lực trong một khoảng thời gian đáng kể.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg mới đây, Jack Ma nói ông đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục, giống như tỷ phú Bill Gates đã làm.

Ông chia sẻ, một ngày nào đó và sớm thôi, sẽ quay lại với nghề giáo. “Đây là những gì tôi nghĩ có thể làm tốt hơn công việc CEO Alibaba”, Jack Ma nói.

Khi bước sang tuổi 54, Jack Ma đang sở hữu khối tài sản hơn 40 tỷ USD. Tỷ phú đang chuẩn bị nền tảng cho một tương lai không còn làm việc ở Alibaba. Ông sáng lập Alibaba năm 1999 với số vốn 60.000 USD cùng 18 thành viên khác. Với các thỏa thuận sáng suốt và một khoản đầu tư từ SoftBank, Jack Ma đã giúp Alibaba trở thành "một gã khổng lồ". Năm ngoái, hãng thương mại điện tử này xử lý khoảng 55 triệu đơn hàng mỗi ngày.

Jack Ma cũng sở hữu Ant Financial – công ty tài chính đang vận hành hệ thống thanh toán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Doanh nghiệp này có hơn 870 triệu người dùng thông qua Alipay và các hệ thống của nó.