Nhà đầu tư BĐS đang ồ ạt đổ tiền, kiếm lời tại những khu vực nào?
.

Pages

Nhà đầu tư BĐS đang ồ ạt đổ tiền, kiếm lời tại những khu vực nào?


Từ đầu năm đến nay, đất nền vùng ven là cụm "từ khóa" được nhắc đến nhiều nhất trong giới đầu tư. Các chuyên gia cho rằng, những tháng còn lại của năm 2019, phân khúc này sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường và "nóng" tại một số vùng đất mới.


Vốn nổi tiếng là kênh đầu tư an toàn, sở hữu đặc tính dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê, đất nền đang tiếp tục giữ vững "ngôi vương" trong hạng mục bỏ vốn của các nhà đầu tư. Với mức giá có thể xuống dưới 1 tỷ đồng, những nhà nhà đầu tư có nguồn vốn eo hẹp hoặc mới tham gia vào thị trường đều có thể rót vốn. Cũng bởi do mức vốn bỏ ra không bắt buộc cao như các dòng sản phẩm khác lại sở hữu đặc tính thanh khoản nhanh, khả năng lướt sóng tốt nên đất nền vẫn là kênh đầu tư khiến nhiều nhà đầu tư yêu thích.
Quan sát thực tế cho thấy, vài tháng trở lại đây một số thị trường đất nền truyền thống đã bắt đầu có sự sôi động trở lại. Ở phía Bắc một số tỉnh như Bắc Ninh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang…cũng đã ghi nhận sự quan tâm trở lại của nhà đầu tư. Còn ở khu vực phía Nam như Đồng Nai, Long An, Bình Dương...vẫn có những điểm sôi động cục bộ.
Trao đổi với chúng tôi về thị trường đất nền hiện nay, ông Nguyễn Văn Đính – Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết: "So với các kênh đầu tư hiện nay, đất nền vẫn là phân khúc hấp dẫn bậc nhất trên thị trường bởi tính thanh khoản cao cũng như vốn đầu tư thấp".
Tuy nhiên, ông Đính cũng cho biết thời gian vừa qua sự siết chặt việc cấp phép ra mắt dự án mới của cơ quan nhà nước và UBND các tỉnh thành cũng đã gây ảnh hưởng đến nguồn cung trên thị trường. "Hiện nay, những dự án mới ra mắt rất ít, thị trường có sự thanh lọc rõ rệt", ông Đính khẳng định.
Đồng quan điểm với ông Đính, ông Vũ Kim Giang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát cũng cho rằng tại những thị trường đất nền truyền thống đã phát triển mạnh mẽ vài năm trở lại đây đắt đầu giảm sức hút đối với nhà đầu tư, bởi hiện nay mức giá tại những thị trường này đã tăng nhanh chóng trong vài năm trở lại đây và đạt đến ngưỡng. Hiện nay nhà đầu tư đang có xu hướng tìm đến những vùng đất mới, nơi có nhiều tiềm năng du lịch, BĐS công nghiệp nhưng giá đất còn rẻ.
Một trong những thị trường đang được nhiều nhà đầu tư nhắm đến trong 6 tháng cuối năm nay có thể kể đến như Thanh Hóa. Khoảng từ đầu năm 2019 đến nay đất nền Thanh Hóa bắt đầu hút nhà đầu tư bởi thời gian vừa qua hạ tầng tỉnh này đã có những đột biến mạnh mẽ và đặc biệt là "Trung tâm hành chính mới của TP Thanh Hóa sẽ chính thức được đưa vào sử dụng từ cuối năm nay.
Ghi nhận thực tế cho thấy, mặt bằng giá đất tại các dự án BĐS xung quanh khu vực trung tâm hành chính mới của thành phố Thanh Hóa đang còn rất thấp, chỉ khoảng 10 triệu đồng/ m2 đang hút mạnh giới đầu tư đổ tiền về đây, nhiều dự án mặc dù chưa ra mắt nhưng đã ghi nhận nhiều lô đất có đến vài ba khách cùng có nhu cầu mua. Đơn cử như tại dự án khu đô thị Sunrise Residence của Tổng Công ty tài chính Hà Thành – CTCP đang được thi công xây dựng rầm rộ tại Quảng Phú, TP Thanh Hóa. Với mặt bằng giá đất nền thuộc khu đô thị này ở mức khoảng 8-9 triệu đồng/m2, pháp lý rõ ràng đây là một trong những điểm nóng cục bộ trên thị trường BĐS Thanh Hóa hiện nay.
Theo lý giải của giới đầu cơ, giá đất nền tại Thanh Hóa đang khá thấp và hiện vẫn còn biên độ tăng giá mạnh là bởi mặt bằng giá trước đây quá rẻ. Có thể thấy không ở đâu có giá dưới 10 triệu đồng/ m2 khi có lợi thế du lịch biển như ở Thanh Hóa, nếu so với các khu vực tương tự hay các điểm du lịch như Đà Nẵng hay Nha Trang, Phú Quốc thì giá đất nền tại Sầm Sơn và khu vực phụ cận mới chỉ bằng 1/3. Do đó, biên độ tăng giá gấp đôi hay gấp ba vẫn hấp dẫn nhà đầu tư.
Ngoài Thanh Hóa, thị trường BĐS đất nền cuối năm cũng đang chứng kiến làn sóng các doanh nghiệp BĐS lớn lẫn nhà đầu tư tìm đến một số vùng đất mới như Kom Tum, Sa Đéc ở Tây Nguyên hay một số tỉnh Nam Bộ như Cần Thơ, Cà Mau. Tại phía Bắc là một số khu vực vùng núi Tây Bắc.
Có thể kể đến như thời gian vừa qua FLC liên tục khởi công các dự án BĐS lớn tại khu vực Tây Nguyên. Bên cạnh FLC nhiều nhà đầu tư cũng bắt đầu để đến vùng du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện KonPlông (Kon Tum) từ lâu được du khách ví là thiên đường nghỉ dưỡng là Đà Lạt thứ hai.
Mặc dù đất nền là kênh đầu tư tiềm năng tuy nhiên ông Đính cũng cho biết nhà đầu tư nên thận trọng trong việc chọn sản phẩm đầu tư. Riêng với đất nền ở các thành phố trẻ nhiều tiềm năng nhà đầu tư cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề pháp lý khi xuống tiền đầu tư.
"Các nhà đầu tư chỉ nên mua đất nền đã có sổ đỏ, đất ở đô thị và là đất thổ cư để đảm bảo chắc chắn sản phẩm sở hữu. Đặc biệt nên đầu tư các dự án có quy hoạch chi tiết 1/500, nhằm cụ thể hoá nội dung quy hoạch chung và quy hoạch phân khu. Chi tiết bố trí tất cả các công trình trên đất, hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch chi tiết bố trí từng ranh giới lô đất đều được thể hiện trên bản đồ này", ông Đính khẳng định.
ST