Cắt lỗ siêu sâu vì dịch: Chưa đến mức ào ạt bán tháo, cẩn trọng sập bẫy
.

Pages

Cắt lỗ siêu sâu vì dịch: Chưa đến mức ào ạt bán tháo, cẩn trọng sập bẫy

Thực hư về làn sóng bán tháo
Dịch bệnh covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã khiến thị trường bất động sản chịu tác động lớn. Trên các diễn đàn, trang rao vặt bất động sản xuất hiện nhiều thông tin rao bán “cắt lỗ” để thu hồi vốn.
Không hiếm để bắt gặp những cụm từ như "cần tiền thanh lý gấp, giá sập sàn", "bán cắt lỗ sâu do corona", "bán giá thấp nhất thị trường mùa dịch”...
Các chuyên gia cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nền kinh tế khó khăn chung nên một số nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn gặp khó khăn bắt buộc phải bán ra.
Bên cạnh đó những chủ hộ muốn bán nhà nhanh chóng để thu hồi tiền thời điểm này cũng buộc phải đưa ra mức giá “mềm” hơn trước.
Ông Trần Minh Nam - Giám đốc điều hành Công ty bất động sản Tam Giác Vàng cho hay, vấn đề rao bán chung cư, nhà cắt lỗ hiện nay đến từ yếu tố dòng tiền, tâm lý và yếu tố thị hiếu.
Một số chủ nhà, nhà đầu tư không sinh được dòng tiền từ các tài sản này nên muốn đẩy đi để thu hồi lại tiền mặt, tìm kiếm những cơ hội mới.
Cũng có một số chủ sở hữu khác bị gánh nặng về lãi suất ngân hàng. Khi tài chính bị ảnh hưởng khiến nguồn thu nhập và vốn không quay vòng được thì buộc phải đẩy bán gấp.
Tuy nhiên, theo ông Nam, các bất động sản đang rao bán hiện tại, có đến 50% đã có nhu cầu bán trước đợt dịch, nhưng chưa bán được, bị tồn đọng, cộng thêm thị trường đang bị ảnh hưởng dịch nên mới tạo ra làn sóng bán nhà nhất thời.
Theo ghi nhận của PV, nhiều nhà đầu tư bán ra chấp nhận giảm giá 2-3% so với giá thị trường. Còn đa số các nhà đầu tư, đặc biệt những người tài chính tốt họ sẽ chờ đợi thời điểm tốt hơn để giao dịch chứ mức giá thực sự không hẳn "siêu rẻ" như chào bán.
Cẩn trọng sập bẫy "trend" mùa dịch
Trả lời câu hỏi của Dân trí, đại diện CBRE cho biết: Theo ghi nhận tại quý 1 chưa thấy có tình trạng “bán tháo” tại thị trường sơ cấp.
Cụ thể, tại thị trường cơ cấp, giao dịch chững lại vì chủ đầu tư không thể mở chào bán vì lý do hạn chế tụ tập đông người. Việc rao bán cũng khó khăn do người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc với người lạ. Nguồn cầu vẫn khá lớn.
“Người mua nhà và chủ đầu tư trong trạng thái chờ đợi. Hiện tại hầu hết các chủ đầu tư đều giữ nguyên giá bán. Giá bán căn hộ vẫn bình ổn so với quý trước”, đại diện CBRE cho biết.
Còn theo quan sát của đơn vị này trên thị trường thứ cấp, cũng không thấy có nhiều giao dịch chào bán. Bởi nhiều chủ căn hộ đều nhận thấy tình hình không phù hợp để chào bán.
“Mức giảm trên thị trường không đáng kể”, đại diện CBRE cho biết.
Còn theo chuyên gia JLL, tác động của Covid-19 lên giá có thể chưa được cảm nhận rõ ràng trong quý này vì ảnh hưởng từ sự thiếu hụt nguồn cung vẫn còn và dịch bệnh mới xảy ra.

Cắt lỗ siêu sâu vì dịch: Chưa đến mức ào ạt bán tháo, cẩn trọng sập bẫy - 2
Nhấn để phóng to ảnh
Cần cẩn trọng với những thông tin giảm giá, “cắt lỗ” sâu mùa dịch. Ảnh: Quế Sơn.
Nhiều chuyên gia cũng nhận định, thị trường hiện nay chưa đến mức phải bán tháo, cắt lỗ với giá giảm sâu, giảm sốc như một số tin rao bán.
Vì vậy, để tránh rơi vào những chiếc bẫy của các đối tượng “bắt trend mùa dịch”, người mua phải hết sức tỉnh táo tìm hiểu kỹ thông tin, đặc biệt cần so sánh giá bán trước và sau khi xảy ra dịch covid-19.