BĐS nửa cuối 2020: Có thể giảm giá, "đất vàng" mặt phố thấm đòn nặng nhất
.

Pages

BĐS nửa cuối 2020: Có thể giảm giá, "đất vàng" mặt phố thấm đòn nặng nhất


Dự báo về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2020, chuyên gia đã đưa ra hai kịch bản. Trong đó, ở cả hai kịch bản, loại hình bị ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là nhà mặt phố có giá trị cao, đất nền dự án.


Các chuyên gia nhận định, Covid-19 đã khiến nền kinh tế nói chung và bất động sản nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Trong đó, lĩnh vực bất động sản đang phát triển bất ổn do tác động của dịch bệnh. Thực trạng này được phản ánh qua sự sụt giảm mạnh của vốn đầu tư FDI vào bất động sản, tồn kho bất động sản tăng.

Theo số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 5 tháng đầu năm 2020, có tới 15/17 ngành có số lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm so với cùng kỳ năm 2019, trong đó ngành kinh doanh bất động sản trong top đầu (giảm 29,7%).

Kinh doanh bất động sản cũng là một trong số lĩnh vực mà các doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn có tỷ lệ doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng cao nhất so với cùng kỳ năm 2019 là. Cụ thể có tới 717 doanh nghiệp "ngủ đông", tăng 88,7% so với cùng kỳ.

Dự báo về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2020, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn mới đây đã đưa ra hai kịch bản.

Trong đó, với kịch bản 1, tốc độ tăng GDP ở mức khả quan với 4,4% trở lên thì giá bất động sản không giảm.

Tại kịch bản này, loại hình bị ảnh hưởng nhiều nhất là bất động sản đầu tư như nhà mặt phố có giá trị cao, đất nền dự án. Loại hình bị ảnh hưởng ít nhất là bất động sản để ở như chung cư, nhà riêng; các loại bất động sản để đầu tư như đất nền giá rẻ (dưới 1 tỷ đồng).

Ở kịch bản thứ 2, tốc độ GDP tăng thấp hơn, ở mức khoảng 3,6% thì giá bất động sản quay đầu giảm nhẹ (dưới 5%).

Ở kịch bản này thì bất động sản đầu tư như nhà mặt phố giá trị cao, đất nền dự án hay các loại đất nền khác vẫn bị ảnh hưởng nhiều nhất. Còn lại các loại hình ít bị ảnh hưởng là bất động sản để ở như chung cư bình dân và trung cấp, nhà riêng vừa túi tiền.

Trước đó, báo cáo về thị trường bất động sản nửa đầu năm 2020, ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, giá cho thuê nhà riêng, nhà mặt phố tiếp tục giảm. Ngoài ra giá bán nhà riêng, nhà mặt phố cũng có xu hướng giảm tại một số quận nhưng với biên độ giảm nhỏ hơn.

"Thị trường 6 tháng cuối năm 2020 sẽ gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại", ông Nguyễn Quốc Anh nhận định.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội cho rằng, số căn chung cư bán được trong năm nay dự kiến đạt khoảng 15.000 – 17.000 căn do lượng tiêu thụ khiêm tốn trong nửa đầu năm 2020.

“Giá bán sơ cấp dự kiến sẽ không thay đổi nhiều trong nửa cuối năm 2020 do nguồn cung mới vẫn tập trung ở phân khúc trung cấp và mức độ cạnh tranh cao ở phân khúc này sẽ khiến giá bán khó tăng cao”, bà An nhận định.

Bà An cũng cho rằng, trong nửa cuối năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19 và nguồn cung mới lớn, tỷ lệ trống của văn phòng Hà Nội dự kiến sẽ tăng lên mức 15 - 20%. Sự thay đổi về giá thuê dự kiến sẽ khác nhau giữa các tòa văn phòng, do các chủ nhà cạnh tranh để thu hút khách thuê.

Trước những khó khăn và rủi ro của nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng, chuyên gia bất động sản cũng đã đưa ra kịch bản cho thị trường từ nay đến cuối năm 2020.

Trong đó, với kịch bản đến cuối năm thị trường quốc tế, các đối tác quốc tế mới phục hồi và quay trở lại bình thường, nền kinh tế suy giảm nhưng không lớn, thị trường bất động sản sẽ trầm lắng nhưng không đổ vỡ, đóng băng.