IMF: Khủng hoảng kinh tế toàn cầu “còn lâu mới kết thúc”
.

Pages

IMF: Khủng hoảng kinh tế toàn cầu “còn lâu mới kết thúc”

VTV.vn - Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, khủng hoảng kinh tế toàn cầu do tác động của đại dịch COVID-19 còn kéo dài.



Theo Tổng Giám đốc IMF, kinh tế thế giới đang có những dấu hiệu tăng trưởng trở lại, nhưng nếu không có một loại vaccine phòng bệnh hiệu quả, khả năng kinh tế hồi phục hoàn toàn là rất thấp.

IMF nhấn mạnh, các chính phủ nên tiếp tục hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp, vì cuộc khủng hoảng này có thể đẩy làn sóng phá sản và mất việc làm lên cao.

Khi các quốc gia nới lỏng phong tỏa và các doanh nghiệp toàn cầu hoạt động trở lại, các chỉ số sản lượng, tiêu thụ và việc làm đều hồi phục mạnh mẽ.

Những biện pháp hỗ trợ trên quy mô lớn và nhanh chóng của các chính phủ cũng đã giúp tăng khả năng chống chọi của nền kinh tế và tiếp sức cho giai đoạn hồi phục ban đầu.


Tuy nhiên, IMF nhận định cuộc khủng hoảng này sẽ còn kéo dài. Khả năng hồi phục vẫn còn rất mong manh và không đồng đều giữa các vùng, các lĩnh vực.

Để đảm bảo duy trì đà hồi phục, điều quan trọng là các quốc gia phải tránh chấm dứt các chính sách hỗ trợ kinh tế quá sớm. Các doanh nghiệp, dù là những cơ sở đã vỡ nợ, cũng sẽ vẫn cần được nhận hỗ trợ để tránh nguy cơ mất đi hàng triệu việc làm.

Điều này đòi hỏi các chính phủ cần có những biện pháp như mua cổ phần của các công ty hoặc cung cấp các gói trợ cấp để đổi lại những mức thuế cao hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, các chính phủ cũng cần cảnh giác trong cách phân bổ nguồn lực hỗ trợ vốn đang trong giai đoạn khan hiếm và tỉnh táo nhận định một số công ty chắc chắn sẽ thất bại, đặc biệt trong ngành như du lịch, không thể "sống sót" hoặc bị loại bỏ trong thời kỳ hậu dịch.

Cuối cùng, các quan chức IMF lưu ý dù thế giới "đang học cách sống chung với virus, nhưng việc hồi phục hoàn toàn kinh tế là điều không thể xảy ra nếu không có một giải pháp y tế lâu dài".

Một số chuyên gia cũng cho rằng, thế giới cần chuẩn bị cho khả năng kinh tế toàn cầu sau đại dịch sẽ rất khác so với trước đây.

Vân Anh (t/h)