Những hòn đảo thiên đường tại Việt Nam nhất định phải đến 1 lần trong đời
.

Pages

Những hòn đảo thiên đường tại Việt Nam nhất định phải đến 1 lần trong đời

Việt Nam sở hữu hơn 4.000 hòn đảo lớn nhỏ, góp phần thúc đẩy du lịch biển ngày càng phát triển. Nhiều hòn đảo mới chỉ có rất ít người đặt chân đến. Đến du lịch ở những hòn đảo đẹp tựa thiên đường giữa trần thế này, bạn sẽ đắm mình vào sự quyến rũ ở đó mà “yêu quên lối về”.


1       1 .     Cù lao Chàm

Cù lao Chàm cách Hội An khoảng 15km, gồm 8 đảo gần nhau. Hòn Lao có bãi Làng, bãi Hương hay hoang sơ hơn là bãi Chồng, bãi Xếp. Ở đây, nước ngọt từ các khe suối chảy suốt ngày đêm. Vì thế, trên đảo trồng được lúa. Du khách rất thích thú điều này, cứ đòi xách giày ‘xăm xăm’ lội ruộng. Đã là đảo thì diện tích đất sỏi đá chiếm phần nhiều. Thế nhưng, nỗ lực biến “sỏi đá thành cơm” của bà con cù lao Chàm đã có hiệu quả. Trên đảo cây trái, hoa lá sum suê.


Đến cù lao Chàm, du khách không chỉ hăm hở lặn biển ngắm san hô mà lên đảo xem người dân địa phương làm ruộng cũng thú vị chẳng kém. Dân cù lao Chàm chẳng bao giờ sợ thiếu đồ ăn. Cá tôm đầy biển, chỉ cần giong thuyền, chèo thúng ra một chốc là có ngay bữa cơm ngon lành. Cù lao Chàm còn được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.


2. Đảo Lý Sơn (Cù lao Ré)

Gần đây Lý Sơn nổi lên như một địa danh nổi tiếng về du lịch bụi, nhưng thật ra với người dân Quảng Ngãi nói riêng và miền Trung nói chung, Lý Sơn đã tồn tại và có ý nghĩa lịch sử từ rất lâu đời. Khách sạn ở Lý Sơn không nhiều nên một số nhà dân kinh doanh theo hình thức homestay hoặc bạn có thể dựng lều ở đảo Bé qua đêm, ăn uống nghỉ ngơi ở đây mà không tốn thêm chi phí nào.


Lý Sơn có cổng Tò Vò, Quan Âm Đài, chùa Hang, Hang Câu và cột cờ Tổ quốc trên đỉnh Thới Lới và một số đình chùa khác. Đặc sản Lý Sơn khác với các đảo khác đó là tỏi cô đơn, ngoài ra còn có nhiều loại hải sản như ốc tượng, cua huỳnh đế, cá tà ma… Các bãi biển đẹp đa phần tập trung ở đảo Bé nên khi đã đến Lý Sơn thì đừng bỏ qua đảo Bé nhé.

3.     Đảo Phú Quý (Cù lao Thu)

Đảo Phú Quý ngoài tên cù lao Thu còn có nhiều tên khác như cù lai Khoai Xứ, đảo Thuận Tịnh… Cách Phan Thiết 120 km, cù lao Thu chỉ có vỏn vẹn 16 km2, nhưng lại nhiều điều thu hút đến lạ. Chỉ với chiếc xe máy, bạn có thể tìm hiểu đến mộ thầy Nại để biết về lịch sử hình thành đảo, đứng lên mũi Doi nhìn sóng đập tan tác hay đến bãi Triều Dương – bãi biển lãng mạn nhất trên đảo.


Ngoài ra, bạn cũng nên tham quan núi Cao Cát có ngôi chùa Linh Sơn nằm sát trong vách đá, hải đăng núi Cấm – nơi ngắm hoàng hôn đẹp gần nhất của Việt Nam. Cua huỳnh đế và cá mú đỏ là đặc sản của đảo mà bạn không thể bỏ qua. Đảo Phú Quý còn sở hữu những con đường ven biển đẹp đến mê hồn mà nếu được chiêm ngưỡng một lần bạn sẽ nhớ mãi không thôi.

4.     Côn Đảo

Là nơi mà cả nhà Brangelina từng chọn để thăm thú khi du lịch Việt Nam, không có gì bàn cãi khi nói đến mức độ nổi tiếng của Côn Đảo. Đối với dân đam mê du lịch thì Côn Đảo lại là một nơi càng không thể không đi một lần trong đời. Có lẽ do cách xa đất liền và được quản lý tốt nên Côn Đảo cho đến tận bây giờ vẫn giữ đúng vẻ đẹp của nó dù các resort và các khu nghỉ dưỡng đã mọc lên rất nhiều.


Đến Côn Đảo, bạn hãy đến nghĩa trang Hàng Dương thắp nhang cho những anh hùng liệt sĩ đã nằm xuống trong thời chiến lúc… 12 giờ khuya. Nhưng đừng lo, ánh đèn vàng ấm áp và mùi thơm của trầm sẽ khiến cảm giác sợ hãi nhanh chóng biến mất mà thay vào đó là lòng tự hào dân tộc trỗi dậy giữa đất trời bao la. Ngoài ra, bãi Đầm Trầu – bãi biển đẹp nhất Côn Đảo, hòn Bảy Cạnh là nơi mà bạn có thể khám phá. Tìm hiểu lịch sử Côn Đảo cũng là điều mà dân phượt không nên bỏ qua khi ở đây.

5.     Đảo Cô Tô

Để tham quan và khám phá đảo Cô Tô ở Quảng Ninh, bạn có thể dành ra 1 đến 2 ngày ở đây. Khác với những đảo khác tham quan bằng xe máy hoặc tàu thuyền, đến với Cô Tô, bạn chỉ cần đi xe đạp.


Những nơi nên đến trên đảo là hải đăng Cô Tô, thăm các bến Vàn Chải, Hồng Vàn, cảng Bắc Vàn, bãi đá Cầu Mỵ và đừng bỏ qua Cô Tô Con, một hòn đảo nhỏ không có người dân sinh sống gần Cô Tô. Bạn nên dậy sớm đi chợ, mua hải sản như mực, sò, ngao… rồi tối đến đem ra nướng ở gần biển. Nếu khéo tay và tỉ mỉ một chút, bạn có thể tự tay tạo dựng những bàn tiệc BBQ độc đáo làm bằng cát trên bãi biển đảo Cô Tô.

6.     Đảo Phú Quốc

Phú Quốc là một hòn đảo du lịch nổi tiếng, từng lọt top 3 điểm đến du lịch đẹp nhất mùa Đông do National Geographic bình chọn hay đứng đầu top 10 điểm đến du lịch biển lý tưởng châu Á của Asiaone. Sở hữu những bãi biển đẹp nhất thế giới như bãi Sao, bãi Dài và hàng chục bãi biển hoang sơ khác; hải sản phong phú như cầu gai, sò quạt, ốc nhảy, cá bớp, cá trích… cùng những trải nghiệm tuyệt vời ở Phú Quốc như lặn ngắm san hô, câu mực, ngắm mặt trời lặn ở dinh Cậu hay chạy xe xuyên rừng quốc gia đủ để khiến những tay phượt chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư bị thu hút.


Đến Phú Quốc tuyệt vời nhất là thuê xe máy chạy khám phá vòng quanh đảo, hệ thống đường sá vẫn chưa hoàn thiện tạo ra những thử thách cho các “xế” thể hiện trình độ tay lái. Nhưng bạn cũng nên cẩn thận vì cảnh sát giao thông trên đảo rất khó tính.

7.     Quần đảo Bà Lụa

Thêm một nơi thuộc tỉnh Kiên Giang, quần đảo Bà Lụa thuộc vịnh Thái Lan, huyện Kiên Lương. Quần đảo Bà Lụa có 3 đảo lớn là hòn Heo, hòn Ngang và hòn Nhum Bà cùng rất nhiều đảo nhỏ khác. Ở đây, bạn sẽ được thể hiện khả năng mò sò bắt ốc và thưởng thức tại chỗ.


Vào thời điểm nước nông cỡ lưng chừng bụng, điều thú vị nhất ở quần đảo Bà Lụa là có thể đi bộ từ hòn này qua hòn khác mà không cần phao hay bất cứ dụng cụ hỗ trợ bơi nào. Cảm giác đứng giữa bốn bề là nước biển khiến bản cảm thấy vừa sợ vừa hào hứng. Không chỉ có vậy, bạn sẽ khám phá ra những hòn đảo nhỏ không có người lui tới, trải nghiệm cảm giác làm chủ đảo trong một ngày là một điều không thể bỏ qua.

8.     Đảo Bình Ba

Thuộc tỉnh Khánh Hòa và cách cảng Cam Ranh khoảng 15 km, không khó để có thể đến Bình Ba vào bất cứ mùa nào trong năm. Chi phí đi lại, ăn uống cực rẻ. Tất cả những gì bạn cần làm là thưởng ngoạn những bãi biển trong vắt ở Bình Ba với một cái bụng đầy ắp hải sản. Bình Ba nổi tiếng với Bãi Chướng, Bãi Nồm và Bãi Nhà Cũ, nơi bạn có thể thả mình ngắm bình minh lên hay thỏa sức lặn ngắm san hô, câu cá.


Đặc sản Bình Ba có tôm hùm được bán với giá gốc cùng nhiều cách chế biến đúng chất dân chài. Do Bình Ba được khai thác chỉ vài năm trở lại đây nên giá dịch vụ vẫn còn rẻ, tuy nhiên một số người lạm dụng khai thác quá đà đã làm thay đổi phần nào tính chất hoang sơ, sạch đẹp của đảo. Thêm một điều đặc biệt nữa, đây là đảo không cho khách nước ngoài tham quan, chỉ có người Việt Nam được ra đây.

9.     Đảo Bình Hưng

Nằm gần đảo Bình Ba là đảo Bình Hưng được dân phượt kháo nhau là một địa điểm mới cần phải khám phá. Từ bến tàu qua đảo chỉ mất 5 phút nên lúc nào cũng có tàu chạy. Bình Hưng chưa bị khai thác du lịch nên vẫn còn khá vắng.


Bãi Nước Ngọt là một bãi tắm bạn nên đến thử. Sở dĩ có tên như vậy vì ở bên trong có một dòng suối nước ngọt chảy ngang qua, bên ngoài là biển. Bình Hưng còn thu hút bởi hải đăng Hòn Chút, bãi Đá Trứng và những dịch vụ du lịch không khác Bình Ba. Ngoài ra còn có bãi Kinh cực đẹp với nước biển 3 màu, nước trong xanh thấy đáy, cát trắng mịn sẽ mê hoặc những ai đến đây.

10.             Đảo Nam Du

Thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, Nam Du được biết đến như một hòn đảo còn hoang sơ và chưa được khai thác du lịch triệt để như Phú Quốc. Tuy nhiên, chính những điều đó lại khiến Nam Du càng bí ẩn hơn. Đến đây, bạn có thể tắm ở bãi Cây Mến, bãi Ngự, tham quan Hải Đăng Nam Du, đi thuyền ra các hòn lân cận như hòn Mấu, hòn Ngang…


Điểm đặc biệt ở Nam Du là giá cả dịch vụ du lịch cũng như khách sạn rất rẻ. Trước khi ra đây, tốt nhất bạn nên tìm hiểu và liên hệ với dân địa phương để họ chuẩn bị đón tiếp. Người dân ở Nam Du rất vui tính và hiếu khách, họ còn có ý thức bảo vệ môi trường rất cao. Đó là lý do vì sao Nam Du vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ từ xưa đến nay.
_ ST _