Xin lỗi, bạn có phải là một kẻ ngu dốt không?
.

Pages

Xin lỗi, bạn có phải là một kẻ ngu dốt không?

Chửi bới không suy nghĩ, "like" tùy tiện, chia sẻ vô ý thức chính là biểu hiện của sự ngu dốt trên mạng xã hội.

Vài tuần qua, trên mạng xã hội Facebook xảy ra nhiều câu chuyện khiến những người có lương tri không khỏi suy nghĩ.


Đầu tiên là một bức ảnh xuất hiện trong dịp Tết Bính Thân, ghi lại quang cảnh một khoang máy bay với đồ ăn vật dụng vương vãi khắp nơi, kèm theo nội dung như sau:

“Chuyến bay VietNam Airlines SG-HN ngày giáp Tết, là một kinh nghiệm của người Việt Nam hỗn loạn, nó như một cái chợ, đám con nít thoải mái gào thét, nhảy nhót như đang trong công viên.
Bố Mẹ chúng thì nói chuyện như hét vào mặt nhau, thanh niên cười hô hố, có bà thì thỉnh thoảng lại hét lên như mụ điên, rồi thi nhau đứng lên lấy hành lý cứ như ăn cướp tới nơi, bấm nút gọi Tiếp viên, đập khay thức ăn bất chấp sự kêu gọi của Tiếp viên.

Ôi đất nước tôi, thon thả giọt đàn bầu, nghe dịu nỗi đau của Mẹ Âu Cơ. Hỡi Mẹ Âu Cơ, hồi xưa Mẹ đẻ 100 trứng, sao Mẹ không đi soi coi trứng nào ngon hẳng ấp, còn lại trứng dở Mẹ đem luộc ăn cho bổ, chớ Mẹ ấp hết chi cho nó nở từa lưa hột é vầy nè, Mẹ ôi !!!.
Hình chụp và "tả cảnh" do một Việt kiều Úc gửi”.

Bức ảnh đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ trên Facebook cùng nhiều bình luận mang tính chất “tự sỉ nhục” về đất nước, con người và xã hội Việt Nam.

Tuy nhiên, những thành viên tỉnh táo đã nhanh chóng chỉ ra rằng, bức ảnh trên thực chất được lấy từ một bài báo đăng tải tháng 8/2013, nói về sự cố rơi tự do hơn 100m của máy bay Vietnam Airlines trên chuyến bay từ Bangkok (Thái Lan) về Hà Nội, khiến vật dụng trong khoang và toàn bộ hành lý bị xáo trộn…

Đến giữa tháng 2/2016, trên mạng xã hội Facebook lại xuất hiện một bức ảnh mang nội dung đả kích điều luật về quyền trưng dụng tài sản của cảnh sát giao thông (chính thức hiệu lực từ 15/02/2016).


Bức ảnh này xuất phát từ tài khoản Facebook của các đối tượng chống phá nhà nước Việt Nam, nhanh chóng được chia sẻ trên diện rộng và được nhiều trang mạng hải ngoại đăng tải lại.

Nhưng cũng tương tự bức ảnh “chuyến bay hỗn loạn” ở trên, bức ảnh này đã bị xuyên tạc nội dung một cách thô thiển để phục vụ mục đích xấu. Cụ thể, đây là hình ảnh được ghi lại trong một buổi diễn tập diễu binh của các cán bộ cảnh sát. Theo quy định, trong quá trình diễn tập, các chiến sĩ phải gửi lại điện thoại cho bộ phận trông giữ.

Cách đây ít ngày, một số trang mạng hải ngoại như Danluan và RFA đã tung tin “Phóng viên VTV đội mũ lính Trung Quốc 1979 trong ngày 17/2” (ngày tưởng niệm chiến tranh biên giới Việt phía Bắc 1979) kèm ảnh chụp màn hình một phóng viên của đài VTV8 đội một chiếc mũ lưỡi trai màu xanh có gắn ngôi sao đỏ.


Thông tin này đã được chia sẻ hàng chục nghìn lượt trên Facebook, kèm theo đó là vô số bình luận quá khích nhằm vào Đài truyền hình Việt Nam.

Ngay sau đó, những thành viên có hiểu biết về lĩnh vực quân sự đã chỉ rõ, loại mũ mà phóng viên VTV đội là kiểu mũ Che Guevara, vốn được bán phổ biến ở các điểm du lịch ở Việt Nam cũng như trên thế giới, không có liên hệ gì với loại mũ mà quân đội Trung Quốc sử dụng trong thập niên 1970 – 1980.

"Mũ của Mao" (bên trái) và "mũ của Che" (bên phải) có những khác biệt rất dễ nhận ra trong thiết kế.

Cụ thể đây vốn là loại mũ M1951 của Mỹ, rất thịnh hành ở Cuba những năm 1950, cũng là loại mũ mà các nhà hoạt động cách mạng ở Cuba, tiêu biểu là Fidel Castro và Che Guevara ưa chuộng và sử dụng. Khi Che Guevara trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu, loại mũ này với ngôi sao đỏ - tượng trưng cho tinh thần đầu tranh cách mạng - đã từng trở thành mốt của giới trẻ phương Tây, được biết đến với tên gọi “mũ Che Guevara”.

Gắn với hình ảnh của nhà cách mạng nổi tiếng ngang tàng và yêu tự do, mũ Che Guevara là vật lưu niệm được bán ở nhiều quốc gia, được dân phượt quốc tế ưa chuộng.
Có thể khẳng định, việc quy chụp chiếc mũ Che Guevara mà phóng viên VTV đội là “mũ lính Trung Quốc” là một hành vi bóp méo sự thật trắng trợn nhằm phục vụ ý đồ mờ ám của một số kẻ bất lương.

Trước những câu chuyện trên, mỗi thành viên cộng đồng mạng nên rút ra những kinh nghiệm cho riêng mình để làm một Facebooker có lương tri và trách nhiệm, bởi chửi bới không suy nghĩ, "like" tùy tiện, chia sẻ vô ý thức chính là biểu hiện của sự ngu dốt trên mạng xã hội.

ĐẠI VIỆT