4 đặc điểm giúp nhân viên bình thường thành CEO
.

Pages

4 đặc điểm giúp nhân viên bình thường thành CEO


Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều là người quyết đoán, hành động nhất quán, giỏi thuyết phục người khác và thích nghi tốt.


1. Đưa ra quyết định một cách nhanh chóng
Theo các nhà nghiên cứu, những người làm lãnh đạo có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng mà không bị trì hoãn bởi bất cứ thứ gì. Họ có năng suất làm việc cao hơn bình thường, gấp 12 lần. Steve Gorman, cựu CEO của Greyhound, công ty kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, là một điển hình cho sự quyết đoán.
Gorman đảm nhận vị trí CEO năm 2003 khi công ty này đang gánh những khoản lỗ khổng lồ và công ty mẹ đang có ý định dừng hoạt động Greyhound. Để vực dậy Greyhound, Gorman đã dành bốn tháng đầu tiên để lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia khác nhau về cách làm sao để cứu doanh nghiệp.
Sau đó, Gorman nhanh chóng đưa ra quyết định thay đổi các tuyến đường của tuyến xe buýt Greyhound đi quanh các khu vực đông dân nhất ở Mỹ và Canada. Kế hoạch táo bạo này của ông đã thành công và cứu công ty khỏi những khoản lỗ trước đó. Công ty sau đó đã được bán với giá gấp đôi so với giá trị của nó hồi năm 2003.
2. Thuyết phục người khác chỉ bằng ý tưởng
Giới nghiên cứu cho rằng lãnh đạo doanh nghiệp là người có khả năng truyền cảm hứng cho người khác bằng ý tưởng và mục tiêu của mình. Bên cạnh đó, họ còn biết thuyết phục người khác tin tưởng và sẵn sàng cùng chấp nhận rủi ro. Theo hai tác giả trên, tất cả CEO đều có thể mô tả ý tưởng theo cách khiến người khác dễ tiếp thu, xây dựng mối quan hệ với những người có thể giúp họ thực hiện kế hoạch.
Steve Jobs, người sáng lập Apple, là một trong những kiểu người này. Mặc dù Jobs không phải lúc nào cũng được coi là lãnh đạo tốt nhất, ông vẫn khiến mọi người tin tưởng và có thể truyền cảm hứng cho người khác bằng ý tưởng độc đáo của mình.
3. Hành động nhất quán
Một lãnh đạo đáng tin cậy là người có lời nói và kế hoạch một cách minh bạch và nhất quán. Trong kinh doanh, những người đáng tin cậy và có năng lực luôn được trân trọng, thậm chí khách hàng có thể chấp nhận rủi ro khi hợp tác cùng họ.
CEO Virgin Australia, ông Brett Godfrey, là một ví dụ. Godfrey được nhà sáng lập tập đoàn Virgin, tỷ phú Richard Branson, mời về đảm nhận vị trí CEO của Virgin Australia năm 2000 nhờ cách làm việc đáng tin cậy và sự tỉ mỉ.
4. Thích nghi với mọi hoàn cảnh
Theo các nhà nghiên cứu, "các nhà lãnh đạo tham vọng phải học cách điều hướng những vấn đề mà họ chưa biết". Kodak, Blockbuster và B Border là những công ty thất bại vì lãnh đạo của họ đã không thích nghi được với mọi hoàn cảnh
Ngược lại, Jeff Bezos, người sáng lập và CEO của Amazon, lại được đánh giá cao bởi khả năng thích nghi. Bezos thành lập Amazon năm 1994, khi đó chỉ là một hiệu sách nhỏ, sau mở rộng sang lĩnh vực âm nhạc và video. Hiện công ty này dẫn đầu trong việc cung cấp các mặt hàng từ quần áo đến đồ gia dụng và thiết bị điện tử trên toàn cầu.
Điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo là phải thay đổi cách nhìn nhận theo thời gian và duy trì được hoạt động kinh doanh hiệu quả của công ty. Lãnh đạo giỏi là những người không ngại nắm bắt cơ hội thích nghi và tìm kiếm những thứ mới lạ.