Bụi mịn ở Hà Nội ở ngưỡng có hại cho sức khỏe trong kỳ nghỉ cuối tuần
.

Pages

Bụi mịn ở Hà Nội ở ngưỡng có hại cho sức khỏe trong kỳ nghỉ cuối tuần

Theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí từ Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty cổ phần Tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ), hai ngày cuối tuần (30/11-1/12), ô nhiễm không khí ở Hà Nội và một số khu vực lân cận ở mức có hại cho sức khỏe, có nơi rất có hại cho sức khỏe

Người dân nên hạn chế tập thể dục ngoài trời vào sáng sớm, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi, đeo kính khi ra đường, nhất là tại các khu vực đông dân.
Lúc 7 giờ ngày 30/11, hệ thống quan trắc không khí PAMAir ghi nhận chỉ số AQI ở hầu hết các khu vực trong Hà Nội và một số nơi lân cận đều ở ngưỡng đỏ, không tốt cho sức khỏe.
Chỉ số AQI đều ở mức 152-187, trong đó đa số ở mức 160-175. Những điểm cao nhất là ở Hàng Quạt, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Hoàn Kiếm-Hà Nội) ở mức 182 và 187.
Chỉ số AQI Khu vực Ba tháng Hai (thành phố Thái Nguyên-Thái Nguyên) là 212, ở mức tím theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ, mức rất có hại cho sức khỏe. Theo Air Visual, chỉ số AQI tại Hà Nội là 165, có hại cho sức khỏe.
Theo Tổng cục Môi trường, Hà Nội và các vùng khác của miền Bắc đang là thời gian mùa khô và là thời điểm giao mùa. Đây là thời kỳ ghi nhận nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có bụi mịn PM2.5 thường cao nhất trong năm.
Thời tiết hanh khô cùng với hiện tượng nghịch nhiệt làm gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí. Giá trị của thông số bụi mịn PM2.5 thường cao hơn trong thời gian ban đêm và sáng sớm.

Đặc biệt vào thời gian sáng sớm, là khoảng thời gian gió lặng nên khả năng phát tán các chất ô nhiễm thấp. Thời gian còn lại trong ngày khi có ánh sáng mặt trời đốt nóng lớp không khí gần mặt đất, bụi được phát tán, chất lượng không khí được cải thiện hơn.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khoảng chiều và đêm 1/12, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ. Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác từ chiều 1/12, đến đêm trời trở rét.
Từ ngày 2/12, tình trạng ô nhiễm không khí ở miền Bắc sẽ giảm, chất lượng không khí sẽ được cải thiện hơn do tác động của đợt không khí lạnh kèm theo mưa.