Bí quyết lựa chọn dàn âm thanh tổ chức sự kiện hiện đại, chất lượng tốt
.

Pages

Bí quyết lựa chọn dàn âm thanh tổ chức sự kiện hiện đại, chất lượng tốt


Các thiết bị âm thanh cơ bản
Một dàn hệ thống thiết bị âm thanh cơ bản sẽ bao gồm những thiết bị được kết nối theo thứ tự như sau:
Nguồn âm ( Source) => Bàn điều chỉnh âm thanh (mixer) => Các bộ xử lý tín hiệu (Processor) => Tăng âm (Amplifier) => Loa (Speaker).
  • Nguồn âm là những thiết bị đóng vai trò là nguồn phát ra âm thanh: micro, các loại đầu CD, DVD,…
  • Mixer khá quen thuộc với chúng ta, tuy nhiên thì để đơn giản hóa bộ dàn, đôi khi nhà sản xất đã sản xuất một thiết bị có chức năng mixer tích hợp trên Ampli.
  • Bộ xử lý tín hiệu là thiết bị khá lạ lẫm đối với chúng ta. Đối với những dàn âm thanh đơn giản thì thường ít xử dụng thiết bị này mà những loại mixer được tích hợp những chức năng xử lý tín hiệu đơn giản sẽ được sử dụng thay nó. Tuy nhiên để tăng tính chuyên nghiệp thì thiết bị này là thiết bị quan trọng.
  • Amplifier, đây là thiết bị phổ biến, có lẽ không cần giới thiệu nhiều đến thiết bị này. Nó đóng vai trò trong việc khuếch đại tín hiệu khi nhận được từ nguồn âm và chuyển tới loa tạo thành âm thanh.
  • Loa, chắc chắn một dàn âm thanh thì không thể thiếu được thiết bị này Loa với vai trò là thiết bị cuối cùng nhận tín hiệu, tác động màng rung tạo thành sóng âm để tai người nghe được.
Bí quyết lựa chọn dàn âm thanh tổ chức sự kiện hiện đại, chất lượng tốt

Kinh nghiệm chọn dàn âm thanh tổ chức sự kiện
Chúng ta vừa tìm hiểu những thiết bị cho một dàn âm thanh, tiếp theo hãy cũng xem kinh nghiệm để chọn được thiết bị phổ biến cho phù hợp nhé
  • Đối với nguồn âm: Có rất nhiều thiết bị nguồn âm khác nhau. Đầu CD có thể được coi là thiết bị nguồn âm phổ biến nhất. Đầu CD được chia thành hai loại là đầu đọc đĩa đơn và đầu đọc nhiều đĩa. Thông thường thì đầu đọc đĩa đơn tốt hơn vì cơ chế hoạt động của nó đơn giản nhưng lại được thiết kế khá kỹ. Dấu hiệu để nhận biết 1 đầu CD tốt đó là : phía sau máy có cổng ballance; khi dùng tay nhấc lên thì đầu CD chất lượng sẽ khá nặng vì máy có nhiều biến áp và vỏ máy được gia cố để chống rung.
  • Đối với Amplifer: Ngoài việc kiểm tra các hình thức bên ngoài thì anh chị nên kiểm tra thêm nút vặn có được chắc chắn hay không,… nhưng Amplifer công suất lớn, chất lượng cao thì thường nặng, có bộ biến thế nguồn lớn, tụ lọc nguồn có điện dung cao.
  • Đối với Loa: Chọn mua Loa thì cần chú ý đến độ nhạy của Loa, được tính bằng đơn vị decibell (dB). Lý thuyết thì loa có độ nhạy từ 85 – 88 dB thì được coi là có độ nhạy thấp, 89 – 92 dB loa có độ nhạy trung bình, từ 93 dB trở lên là loa có độ nhạy cao. Tuy theo từng độ nhạy của loa thì phù hợp với những loại Amplifer khác nhau: 86dB cần ampli có công suất tối thiểu 25W, 88dB cần ampli 15W, còn độ nhạy 90dB cần ampli có công suất 9W…
Bí quyết lựa chọn dàn âm thanh tổ chức sự kiện hiện đại, chất lượng tốt

Những lưu ý khác
Ngoài những kinh nghiệm về chọn cụ thể từng thiết bị như trên thì còn có những kinh nghiệm khác chúng tôi muốn chia sẻ khi các anh chị muốn mua một dàn âm thanh chất lượng như
  • Xác định diện tích không gian của gia đình quý khách là bao nhiêu m2. Thông thường nếu phòng nhà anh chị có diện tích từ 20m2 trở xuống thì chỉ nên sắm loa công suất từ 100 – 150W/Loa là vừa đủ. Nếu phòng có diện tích lơn hơn thì có thể kết hợp thêm một đôi loa nữa để cho âm thanh đầy đủ và chặt chẽ hơn.
  • Cần xác định mua một dàn âm thanh như thế nào để làm tăng thêm thẩm mỹ cho không gian sống của quý khách. Để tránh trường hợp dàn âm thanh của anh chị trở thành một “ kẻ vô duyên” trong ngôi nhà.
  • Khi lựa chọn các thương hiệu của các hãng dàn âm thanh thì cần quan tâm đến lịch sử hình thành và phát triển, giải thưởng đã đạt được, tiêu chuẩn chất lượng, chính sách hậu mãi,…
  • Có những am hiểu nhất định về các thông số kỹ thuật để có thể làm chủ được dàn âm thanh.
Trên đây là những chia sẻ của VPLACE về lựa chọn dàn âm thanh để tổ chức sự kiện hội thảo hay hội nghị. 
ST