Hướng dẫn cách sắm và hành lễ khi đi lễ chùa đầu năm
.

Pages

Hướng dẫn cách sắm và hành lễ khi đi lễ chùa đầu năm


Đi lễ chùa đầu năm là truyền thống cao đẹp của người Việt. Bên cạnh tấm lòng thành kính, mỗi người khi đến chùa đầu năm cần chú ý cách sắm sửa đồ lễ và hành lễ đúng cách để thể hiện sự tôn kính với nhà Phật.

truyền thống đi lễ chùa đầu năm của người Việt
Người Việt có truyền thống đi lễ chùa đầu năm

Người Việt xưa nay thường có tục lệ vào ngày này sẽ đến những không gian linh thiêng như đền, chùa, phủ để cầu may mắn, xin tài lộc, bình an cho cả gia đình.
Theo Giáo sư Ngô Đức Thịnh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Việt Nam, Tết Nguyên đán là dịp rất quan trọng trong tiềm thức của người dân Việt Nam. Tùy từng nơi, có thể giao thừa xong, người dân sẽ lên chùa để xin lộc đầu năm, hoặc đi lễ vào các ngày đẹp trong tháng Giêng.
Lộc là biểu tượng của mùa xuân, của sự sinh sôi nảy nở. Lộc có thể hiểu là sức khỏe, công danh. Tuy nhiên, một số người quan niệm lộc đầu năm là các chồi non của cây cối nên đi bẻ cành, hái lộc làm phá hoại môi trường.
Ngoài ra, có gia đình đi lễ quá coi trọng lễ vật, đốt nhiều tiền vàng vì cho rằng lễ vật càng to càng được phù hộ và xin được càng nhiều tài lộc. GS Ngô Đức Thịnh cho rằng quan niệm như vậy là không đúng, quan trọng nhất vẫn là lòng thành của mỗi người khi tìm về chốn linh thiêng.
Từ xưa, khi lên chùa người ta cũng mang theo một chút tiền. Ông cha ta gọi tiền đó với tên rất giản dị tiền “giọt dầu” để cùng góp một phần nhỏ vào hoạt động của đền chùa. GS Ngô Đức Thịnh khuyên người dân không nên rải quá nhiều tiền lẻ, hay giắt cả tiền vào tay tượng Phật. Điều này không phù hợp với tín ngưỡng và tạo ra hình ảnh phản cảm.
Hướng dẫn cách sắm lễ vật khi đi chùa đầu năm:
 – Chùa là nơi thanh tịnh nên khi sắm sửa lễ vật phải chọn những lễ chay như hương, hoa quả tươi, oản, xôi chè và cấm kị lễ vật mặn như một số người thường mang lên chùa.
– Dâng lễ mặn chỉ được áp dụng trong trường hợp đền chùa đó có các vị Thánh, Mẫu, Thành Hoàng,… Các vị này thường an tọa ở các khu ngoài chính điện. Lễ mặn có thể dâng gồm gà, giò, chả, rượu, trầu cau.
– Đi chùa có thể chuẩn bị tiền giấy âm phủ và hương. Tiền “giọt dầu” hãy để vào hòm công đức,
– Dâng hoa ở các đền chùa nên chọn các loại hoa thanh tao như hoa sen, hoa huệ, mẫu đơn, hoa cúc… Tránh dùng những loại hoa lạ, hoa dại.

cách sắm lễ đi chùa đầu năm
Hướng dẫn cách sắm lễ khi đi chùa đầu năm
Hướng dẫn cách hành lễ khi đi chùa đầu năm:
Cầu nguyện
Theo quan niệm của nhà Phật, Phật chỉ phù hộ an bình, che chở, chứ không thể phù hộ đường công, danh, tài, lộc. Vì vậy, khi chúng ta làm lễ cầu tới cửa Phật nên xin được Phật che chở, bảo vệ. Vào đình, đền bạn có thể cầu xin may mắn trong sự nghiệp, tình cảm.
Nguyên tắc cầu nguyện chúng ta nên cầu cho chúng sinh trước, sau đó cầu cho gia đình, dòng họ và cuối cùng chúng ta cầu cho bản thân mình. Như thế vừa thể hiện được tâm đức cũng như tấm lòng thành kính của bản thân trước Phật.
Nguyên tắc ra, vào
Khi đi qua cổng Tam quan vào chùa nên đi vào cửa Giả quan (bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái). Cửa Trung quan chỉ dành cho Thiên tử, bậc cao tăng, bậc khoa bảng đi vào chùa và đi ra cũng theo cửa này.
Trang phục
Khi vào chùa nên tránh mặc áo ngắn tay, áo sát nách, áo may ô, quần soóc, váy ngắn,… Đối với Phật tử thì phải mặc áo lễ khi đến điện thờ Phật trong chùa.
Đối với nam có thể mặc comple, quần âu, hoặc mặc áo nghiêm túc, không lố lăng. Còn nữ có thể mặc áo dài, hoặc mặc áo quần bình thường, gọn gàng, đảm bảo sự kín đáo, truyền thống.
Đến chùa làm lễ cần lưu ý những điều sau:
- Đặt lễ vật: Thắp hương và làm lễ ban thờ Đức Ông trước.
- Sau khi đặt lễ ở ban Đức Ông xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang.
- Sau khi đặt lễ chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà Bái Đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.
- Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu)
- Cuối buổi lễ, sau khi đã lễ tạ để hạ lễ, thì nên đến nhà trai giới, hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tùy tâm công đức.
_ST_