12 cách chống buồn ngủ để làm việc hiệu quả
.

Pages

12 cách chống buồn ngủ để làm việc hiệu quả

 Cách tốt nhất để giữ năng lượng cho một ngày làm việc đạt hiệu quả là bạn phải có một giấc ngủ ngon từ đêm trước đó. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có đủ thời gian để nghỉ ngơi, tìm hiểu một vài cách chống buồn ngủ sau đây.

Đến công ty, chuẩn bị làm việc với đôi mắt sưng húp và muốn nhắm lại ngay vì buồn ngủ. Những cách chống buồn ngủ dưới đây sẽ giúp bạn bắt đầu ngày làm việc hiệu quả hơn.

1. Tắm trước khi đi làm

Thực tế chỉ cần rửa mặt với nước lạnh thôi cũng đã là biện pháp giúp bạn tỉnh táo hơn khi đi làm. Nếu có thời gian bạn có thể tắm bằng nước mát, đây là mẹo giúp bạn có thể tỉnh táo đi làm và công việc đạt hiệu quả.


2. Tắm với bồn nước nóng và dầu cây khuynh diệp hoặc dầu thông

Bản chất việc tắm trước khi đi làm đã đem lại hiệu quả rõ rệt, đây là cách chống buồn ngủ đạt nhiều hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, tắm nước mát sáng sớm có thể khiến bạn bị lạnh. Lựa chọn tắm nước ấm và nhỏ thêm một vài giọt tinh dầu cần thiết có mùi mạnh như khuynh diệp hoặc dầu thông sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Ngoài ra, thói quen tắm bằng nước nóng hoặc ấm vào buổi sáng cũng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

3. Nên đến nơi có nhiều oxy để hít thở

Hít thở oxy, oxy hóa là một trong những cách chống buồn ngủ hiệu quả vì chúng giúp đánh thức trí não. Các bài tập giúp mang thêm oxy lên não như:

- Nằm xuống sàn nhà hoặc trên các bề mặt phẳng khác.

- Sau đó đặt một tay vào dạ dày dưới xương sườn của bạn và sử dụng tay còn lại đặt lên ngực.

- Nên hít một hơi thật sâu bằng mũi cho đến khi cảm thấy bụng đói và đẩy tay lên. Sau đó cố gắng giữ cho ngực của bạn không chuyển động.

 Thở qua miệng giống tư thế huýt sáo, tiếp theo là đặt bàn tay lên trên dạ dày và dần dần hạ xuống để đẩy hết không khí ra ngoài.

- Thực hiện bài tập từ 5 đến 10 lần, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng.

4. Tập thể dục sáng

Bản chất thói quen tập thể dục buổi sáng đem lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho con người. Dù bạn không tập luyện quá đầy đủ một bài tập thể dục dài hoặc quá nhiều động tác khó. Chỉ cần thực hiện khoảng 3 đến 5 bài tập đơn giản, điều này đã giúp bạn nhiều năng lượng hơn.


5. Đi dạo là cách chống buồn ngủ hiệu quả

Nhiều người thắc mắc rằng làm thế nào để hết buồn ngủ, nếu không có thời gian để tập thể dục hoặc không muốn tập thể dục bạn có thể mở cửa sổ, hít không khí trong lành bắt đầu ngày mới.

Đối với trường hợp nhiệt độ ngoài trời không quá cao, bạn sẽ cảm thấy thoải mái.

6. Không uống nhiều cà phê hoặc nước tăng lực

Mọi người thường lầm tưởng rằng các loại nước tăng lực hoặc cà phê có thể giúp bạn chống cơn buồn ngủ. Tuy nhiên, đây lại không phải là cách chống buồn ngủ đạt hiệu quả như kỳ vọng mà mọi người nghĩ tới.

Thông thường, lượng năng lượng nhân tạo mà cà phê hay nước tăng lực đem lại sẽ mất đi phần năng lượng vốn có trong cơ thể. Do đó bạn còn có thể gặp những khó khăn trong việc hồi phục cơ thể vào sáng hôm sau.


7. Thay bữa sáng bằng kem lạnh là cách làm hết buồn ngủ

Dù cách làm hết buồn ngủ này tương đối mâu thuẫn với các quan điểm đã được nêu đến trước đây. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng kem thực sự có ích trong việc đánh thức bộ não của con người.

Bản chất thay bữa sáng bằng kem lạnh là cách chống buồn ngủ nhưng không phải do kem chứa đường mà do nhiệt độ lạnh của kem và đây là món ăn được mọi người yêu thích. Lưu ý rằng không nên lạm dụng thói quen ăn kem vào buổi sáng liên tục trong thời gian dài vì có thể gây hại cho sức khỏe.

8. Nên ăn ít đường trắng

Sự gia tăng lượng đường trong máu có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Làm gì để hết buồn ngủ thì bạn có thể lựa chọn một vài loại quả ngọt, thay vì sử dụng đường trắng nên lựa chọn các loại trái cây. Đây là thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe.

9. Cần có kế hoạch công việc rõ ràng

Mỗi người cần có kế hoạch riêng, thực hiện theo kế hoạch của mình đề ra. Bằng cách viết tất cả những điều quan trọng cần làm, mỗi người không cần quá mức gò ép với bộ não một lượng thông tin quá lớn. Bạn có thể tập trung vào việc hoàn thành nhiệm vụ thay vì chỉ ghi nhớ chúng.


10. Tạo nhiều ánh sáng xung quanh

Làm sao để không buồn ngủ bằng cách tạo nhiều ánh sáng xung quanh hơn. Do nếu ngồi trong bóng tối, râm mát thông thường sẽ dễ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ hơn.

11. Ngủ trưa

Làm gì để hết buồn ngủ, chỉ có thể hết buồn ngủ bằng cách bạn phải tranh thủ thời gian của mình để dành thời gian cho việc ngủ trưa. Không phải mọi người đều có một chiếc giường lớn hoặc có chỗ để tựa. Tuy nhiên, nếu có thì hãy tận dụng thời gian để nằm ngủ khoảng 15 đến 20 phút.

Giấc ngủ ngắn này thực tế không giúp bạn khôi phục toàn bộ năng lượng đến mức tối đa nhưng lại giúp ích cho bạn lấy lại tinh thần làm việc và đây là cách chống buồn ngủ buổi chiều hiệu quả.

12. Cười nhiều hơn

Thực tế, nụ cười giúp ích cho con người rất nhiều đặc biệt là việc giúp con người thư giãn và quên đi các vấn đề của mình cũng như sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Những mẩu truyện nhỏ, clip vui nhộn dễ dàng giúp bạn thoải mái và bắt đầu công việc với nhiều năng lượng tốt hơn, đây cũng là một cách chống buồn ngủ đem lại hiệu quả.

Nắng Mai